Đông Y Gia Truyền hay Thảo Dược Tái Tạo Da là gì? – Lá Home Beauty
Tin tức

Đông Y Gia Truyền hay Thảo Dược Tái Tạo Da là gì?

Đông Y Gia Truyền hay Thảo Dược Tái Tạo Da là gì?

 

Nguồn gốc xuất xứ của Đông Y Tái Tạo Da hay còn gọi là Thuốc Rượu là một bài thuốc bắt nguồn từ dân gian dựa vào công năng của một số thành phần có trong bài thuốc như rượu gạo, nhân sâm, bạch phục linh, linh chi, nga truật… trong Y học cổ truyền đã công nhận và ứng dụng bài thuốc vào một số trường hợp điều trị, dần dà bài thuốc được lưu truyền trong dân gian, qua nhiều đời có sự cân chỉnh theo công thức riêng, cách dùng riêng… nhưng vẫn dựa trên nền tảng của bài thuốc gốc.

A. Thành phần để tạo nên bài thuốc Đông Y này là gì?

Thành phần tiên quyết phải có trong sản phẩm Đông Y là rượu nếp hoặc rượu gạo chưng cất ngâm cùng bài thuốc gia truyền.

1. Tại sao lại sử dụng thành phầm rượu trong bài thuốc Đông Y Tái Tạo Da?

Từ bao đời nay, rượu được coi như một dung dịch sát trùng, diệt khuẩn cho vết thương một cách hiệu quả. Sở dĩ rượu có thể làm điều này bởi theo khoa học phương tây thành phần alcohol và phenol trong rượu, hoàn toàn có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, tiêu trừ các ổ viêm nhiễm đau nhức lâu ngày trên da rất hiệu quả. Ngoài ra Phenol trong rượu còn có tác dụng đẩy nhanh quá trình chín mụn, khô se cồi mụn với các nốt mụn trứng cá, mụn bọc và mụn viêm.
Trong Y Học Cổ Truyền, các bài thuốc ngâm rượu là do từng thầy thuốc định ra để điều trị một số bệnh, cần dùng rượu để làm dung môi dẫn thuốc.

Không phải chỉ có ở Việt Nam, hiện nay, rượu hay còn gọi là alcohol vốn đã là 1 trong các thành phần có trong mỹ phẩm chăm sóc da như toner, sữa rửa mặt, serum, kem chống nắng và vài năm trở lại đây, nhiều nhãn hàng mỹ phẩm lớn đã sử dụng rượu hay còn gọi là thành phần lên men như thành phần chính trong sản phẩm của mình để chăm sóc da, đơn cử như SKII, Su:m37,...

Tuy nhiên, tới đây có vẻ nhiều bạn sẽ cho rằng vậy lấy đại chai rượu uống rồi bôi là được rồi. Nếu chỉ đơn thuần lấy rượu bôi trị mụn thôi thì cũng không đúng, rượu ở bài thuốc chỉ là thành phần “cần”, chứ không phải là thành phẩm “đủ”. Đủ ở đây là rượu phải được ngâm với các thảo dược khác để giúp cung cấp dưỡng chất cho da, vì da chỉ “trị” (ở đây là tiêu diệt ổ mụn) mà không được “nuôi" (nuôi dưỡng tế bào da mới) thì sẽ là một làn da yếu, sau tái tạo rất khó để phục hồi và hậu quả về sau là khó tránh khỏi. Vì vậy, rượu phải có thảo dược trong đó mới là bài thuốc đúng để điều trị và làm đẹp da.

2. Lựa chọn kỹ càng nguyên liệu quyết định độ hoàn thiện của mẻ ngâm

2.1 Rượu nấu men bắc
 

Rượu được chọn để ngâm cần phải là rượu được nấu từ men thuốc bắc. Vì sao phải là rượu nấu với men bắc?
Điều quan trọng nhất quyết định chất lượng rượu và sự an toàn của rượu nằm ở loại men nấu rượu - đây là tiêu chí chung mà các làng nghề nấu rượu gia truyền đặt ra. Men nấu rượu có 2 loại, men lá và men bắc, mà men bắc là loại men tốt nhất mà những làng nghề lâu đời nấu rượu chất lượng mới dùng. Men bắc cũng có nhiều loại, men 9 vị, men 12 vị, men 36 vị - vị ở đây là vị thuốc. Loại rượu mà xưởng Đông Y Tái Tạo Da Lá Home sử dụng là loại rượu nấu bằng men bắc 36 vị, bao gồm Nhục Đậu Khấu, Bạch Truật, Nhục Quế, Thảo Quả, Cam Thảo, Bạc Hà, Uất Kim, Tiểu Hồi, Đại Hồi…

Lý do sử dụng rượu nấu từ men bắc là để ngay từ nguyên liệu rượu đã là loại cao cấp chất lượng nhất, rượu nấu bằng men bắc có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ, ít độc tố, hương rượu ít gây say mà thơm rất đặc trưng. Rượu nấu men bắc cũng ít bị hư, không bị chua nếu để lâu, khi sử dụng ngâm thuốc sẽ giúp thuốc có chất bảo quản tự nhiên, các hợp chất hữu cơ trong vị thuốc khi rã ra với rượu không bị vi khuẩn xấu làm hư hỏng giúp kéo dài tuổi thọ thuốc ngâm.
Theo như mình đã phân tích, thì đúng là không phải đơn giản dùng rượu nào cũng ngâm đúng ra bài thuốc làm đẹp da được nhé mọi người!

2.2 Thảo dược trong bài thuốc ngâm

Tiếp đến là các vị thuốc trong bài thuốc ngâm rượu. Thành phần có thể thay đổi, gia giảm tỉ lệ tuỳ theo mức độ hay còn gọi nồng độ thuốc. Điều này giúp tạo ra nhiều dòng thuốc khác nhau, phù hợp với nhiều loại da khác nhau. Ví dụ dòng thuốc thông thường (loại cơ bản) thì sẽ có bài thuốc tiêu chuẩn, dành cho da nhạy cảm, da ít vấn đề; dòng thuốc cốt đặc biệt thì có thành phần như thuốc cơ bản nhưng ngâm lâu hơn, nhiều sâm hơn, chỉ lấy nước cốt thuốc để dùng và loại này dành cho da khoẻ lỳ hơn, da dầu, da nhiều vấn đề hơn…; với loại cao cấp của Lá thì dùng hoàn toàn bài thuốc ngâm khác, chất thuốc ra cũng khác so với các thuốc thông thường, dành cho da bị nặng, lâu năm, đặc biệt da nó nám sạm, da dầu khó thấm thuốc và da muốn trị sẹo.
Các thành phần chính có mặt trong bài thuốc của Lá Home là:
Nhân sâm, nga truật, bạch phục linh, cam thảo, linh chi, mật ong rừng, khương hoàng,... và một số thành phần gia truyền.

3. Phương pháp điều chế ra sản phẩm là điều bạn cũng cần lưu ý:

Vì sao phương pháp lại quan trọng, có nhiều gia đình sẽ thấy ông bà bố mẹ từng ngâm cả hũ rượu thuốc trong nhà để làm đồ uống bồi bổ cơ thể, thì sẽ thấy từ lúc ngâm tới lúc uống được, cũng phải ít nhất vài tuần đến vài tháng, những nhà chuyên nghiệp hơn, có cả hầm ủ rượu riêng, ngâm đến cả năm để giúp dược tính trong các vị thuốc được ngấm vào nước rượu. Đặc biệt đầu tư hơn là phương pháp ngâm hạ thổ rượu trong chum sành để giúp khử andehit và methanol trong rượu tránh uống bị ngộ độc gây say đừ, giúp rượu thơm ngon hơn.
Ở bài Thuốc Rượu hay còn gọi Đông Y - Thảo Dược Tái Tạo Da, phương pháp ngâm đúng tiêu chuẩn là phải ngâm các vị thuốc với rượu trong thời gian tối thiểu 30 ngày mới bắt đầu sử dụng được. Các loại thuốc ngâm càng lâu càng thơm và càng tốt hơn.

Đặc biệt, nhà xưởng Đông Y Tái Tạo Da Lá Home chỉ sử dụng loại rượu ngâm hạ thổ trong chum sành để làm nguyên liệu tạo ra loại thuốc cao cấp nhất, nên đây là sự khác biệt so với các phương pháp ngâm của những cơ sở khác.
Như đã nói ở trên, việc ngâm hạ thổ rượu là một phương pháp được lưu truyền công nhận trong giới nấu rượu lâu năm, rượu phải ngâm bằng chum sành. Bởi vì trong chum sành có hàm lượng kiềm có thể trung hòa thẩm thấu được andehit, giúp giảm nồng độ của độc tố này có trong rượu. Tiếp tục kỹ càng hơn thì mang chum này đi hạ thổ tức là đào hố đặt chum xuống lòng đất lấp lại, chuyên nghiệp hơn là xây hầm để chứa các chum rượu cũng giúp, mục đích là để khử andehit và methanol gây độc, giúp sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn khi sử dụng.

B. Kết Luận

Hiện nay, với nhu cầu thị trường cao, việc chờ đợi mẻ ngâm đúng tiêu chuẩn mất đến mấy tuần đến vài tháng, tốn nhiều thời gian là một trong những nhược điểm lớn của phương pháp sản xuất truyền thống, chính vì vậy xưởng Đông Y Tái Tạo Lá Home đã nghiên cứu nhiều phương pháp giúp đẩy nhanh quá trình khử rượu (bằng máy khử và máy lão hoá rượu) và rút ngắn thời gian ngâm thuốc chỉ còn vài tuần (thay vì thuốc dạng khô thì sử dụng thuốc đã sắc thành cao sệt cùng rượu). Việc thay thế cách làm rượu thuốc truyền thống bằng phương pháp mới này vẫn hoàn toàn đảm bảo chất lượng cũng như độ an toàn cho người sử dụng.

 

 

Đang xem: Đông Y Gia Truyền hay Thảo Dược Tái Tạo Da là gì?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng